TRÒ CHƠI BÀN TAY- CÁCH QUẢN LÝ VÀ CHUYỂN TIẾP NHỊP NHÀNG TRONG LỚP HỌC
Tình huống 1: Trong lớp học của bạn có một vài bé không tập trung và hay làm phiền bạn khác trong giờ hoạt động cá nhân (giờ làm việc với học cụ). Bạn đã nhắc nhở và tìm cách hướng dẫn trẻ hoạt động mới nhưng trẻ vẫn không tập trung và thích đi lăng xăng ?
Hãy gom mấy bạn đó lại 1khu vực và cùng tham gia một hoạt động trò chơi bàn tay, cùng thảo luận về 1 đề tài thú vị, đọc cho trẻ nghe 1 cuốn sách... sẽ là một cách hữu ích. Vì có thể các bé này đang đi tìm một hoạt động nhóm mang tính kết nối, tương tác. Vì thế thay vì yêu cầu con tập trung một hoạt động cá nhân, có thể 1 hoạt động nhóm nhỏ sẽ hữu ích hơn. Sau 10-15 phút hoạt động, nhiều trẻ sẽ quay lại hoạt động cá nhân với sự tập trung sâu hơn vì trẻ đã có được sự "cân bằng".
Tình huống 2: Giờ vòng tròn, bạn thấy trẻ đang mất tập trung, nói chuyện và không lắng nghe bạn nói. Làm gì đây?
Bạn có thể mời trẻ tập trung trở lại bằng 1 hoạt động trò chơi bàn tay đấy. Trò chơi bàn tay thu hut trẻ vì vừa có chuyển động mô phỏng, vừa có nhịp điệu, có giọng nói và khuôn mặt biểu cảm. Trẻ bắt đầu hướng sự chú ý về bạn, tay làm theo động tác của bạn, mắt nhìn bạn, tai lắng nghe và miệng đọc theo bạn. Tất cả các giác quan của trẻ đều "bận" hướng về bạn rồi, không còn giác quan nào rảnh để làm ồn nữa... Và như vậy, bạn đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của trẻ rồi đấy.
Tình huống 3: Giờ chuyển tiếp từ giờ chơi sang giờ ăn luôn rất lộn xộn. Một số bé thì cất đồ chơi, vài bé khác đã cất xong thì đi lang thang đùa giỡn, vài bé khác cô kêu đi rửa tay, vài bé khác đùa nhau trong toilet khi rửa tay, một vài bé rửa tay xong lại đi loanh quanh và giỡn nhau... Lớp học rối loạn như một cái chợ.
Sử dụng các bài hát, đặc biệt các trò chơi bàn tay để thu hút trẻ vào vòng tròn. Trẻ cất đồ xong đang định đi lang thang thì nghe giọng cô thánh thót gọi mời vào vòng tròn với một bài hát cuốn hút, các trẻ khác đang cất đồ cũng háo hức cất thật nhanh để ngồi vào vòng tròn cùng cô. Lúc này mới biết các trò chơi bàn tay có sức mạnh thu hút kỳ diệu thế nào. Sau một vài trò chơi bàn tay, cô lần lượt mời từng cặp bạn đi rửa tay rồi ra bàn ăn... Cứ nhịp nhàng như vậy cho đến khi tất cả đã rửa tay và ngồi hết vào bàn ăn. Không còn tình trạng lộn xộn ồn ào khúc chuyển tiếp nữa.
Khi bạn sở hữu đủ nhiều các hoạt động trò chơi bàn tay, bạn sẽ thấy mình có một "quyền năng" thật đặc biệt, đó là: Có khả năng thu hút trẻ một cách tự nhiên. Có khả năng "hô biến" tình trạng lộn xộn ồn ào của lớp thành trật tự và tập trung. Có khả năng kết nối và xây dựng niềm tin với trẻ...
Bạn có muốn sở hữu một kho tàng các hoạt động trò chơi bàn tay không?
Hãy tham khảo khóa học nhỏ xinh này dành cho các cô giáo mầm non, các mẹ có con mầm non nhé. Bạn sẽ hiểu hơn về công cụ kỳ diệu này và có cơ hội nhận được hơn 100 video trò chơi bàn tay để làm cẩm nang cho mình đấy!